Việc định vị loa karaoke làm sao phù hợp với phòng nghe hiện nay vẫn chưa phải là vấn đề quan tâm thực sự của người dùng, Chỉ một thay đổi vị trí ngồi, hay sắp xếp lại thiết bị loa karaoke là người nghe đã thưởng thức một âm thanh khác hẳn vì không phải ai cũng có điều kiện di chuyển loa theo chiều rộng của căn phòng
Việc định vị loa karaoke làm sao phù hợp với phòng nghe hiện nay vẫn chưa phải là vấn đề quan tâm thực sự của người dùng, Chỉ một thay đổi vị trí ngồi, hay sắp xếp lại thiết bị loa karaoke là người nghe đã thưởng thức một âm thanh khác hẳn vì không phải ai cũng có điều kiện di chuyển loa theo chiều rộng của căn phòng
>>> Mua loa karaoke Omaton chính hãng, chất lượng:
loa karaoke
1. Nguyên lý truyền âm thanh
- Trước tiên bạn nên nắm rõ vài vấn đề cơ bản về cách truyền âm thanh ra khỏi loa karaoke. Mọi bề mặt của căn phòng và độ vật trong phòng đều là những vật phản xạ âm thanh có nghĩa cho rằng âm thanh chỉ đi thẳng từ loa karaoke đến tai bạn là không chính xác. Con đường âm thanh trực tiếp từ loa đến tai bạn, đương nhiên là quan trọng, song còn vô số sóng âm đến tai bạn qua các phản xạ với các đồ vật và tường hoặc sàn của phòng nghe… Hình ảnh stereo cũng được tạo thành từ thời gian (phase) đến các sóng âm, tuy sự định vị chính xác của hình ảnh có thể bị nhiễu do các phản xạ mà chúng ta sẽ xem xét sau. Những yếu tố khác như âm sắc hay “màu sắc” của âm thanh, tính chất của nhạc cụ, độ trong của giọng ca cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi sự kết hợp giữa âm thanh thẳng và âm thanh phản hồi.
- Để tránh các âm thanh phản hồi, nhiều chuyên gia chủ trương đặt các loa vào một vùng “chết” của phòng nghe, nơi mà các phản xạ âm thanh sẽ ở mức nhỏ nhất, chẳng hạn như đặt loa ở gần những bức tường có treo rèm dày. Việc xử lý âm học phòng nghe cũng chính là nhằm mục tiêu triệt tiêu phần nào các âm thanh phản xạ này. Nếu bạn muốn nghe loa của bạn phát ra âm thanh chính xác theo phân tích kỹ thuật về đáp tuyến tần số của chúng đã được nhà sản xuất chỉ ra, hãy đặt chúng vào vùng không chịu phản xạ âm thanh, hay vùng “chết” của phòng nghe. Tuy nhiên, trong trường hợp này, amply karaoke của bạn phài có công suất lớn hơn so với khi không có tiêu âm.
- Vậy một căn phòng thông thường không có tiêu âm thì âm thanh sẽ như thế nào? Nhờ sự phản xạ âm từ những bức tường hậu và bức tường bên, âm thanh sẽ được “nhân công suất” và bạn nghe thấy to hơn hẳn khi có tiêu âm, và chỉ cần to hơn chút nữa, là sẽ có cảm giác âm thanh bị “rối”, bị dội tiếng bass… Không hề có ảo thuật gì ở đây, bạn chỉ cần đặt thử loa ra ngoài vườn và âm thanh khi ấy nghe sẽ rất nhỏ, thiếu sức sống động học nếu so sánh với khi ta đặt chiếc loa karaoke đó trong phòng khách tiêu chuẩn. Một trong những vấn đề của tiêu âm đối với loa là tất cả các thiết bị hấp thu âm thanh như rèm hay thảm ta dùng trong phòng sẽ rất hạn chế rất tốt phản xạ âm thanh trung và cao (từ 500-20.000Hz), nhưng kém hay hoàn toàn không có tác dụng khi gặp tần số thấp (dưới 200Hz). Và các tần số thấp lại luôn được căn phòng khuếch đại nhiều nhất, trong nhiều trường hợp, tới 12dB ở dưới 100Hz. Đặt các loa tại vùng “chết”sẽ chỉ đạt được hiệu quả đối với dải trung và cao, còn lại thì sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề tần số thấp.
2. Tương tác giữa loa karaoke và phòng hát
- Để đánh giá hiệu ứng của các bức tường và sàn đối với tín hiệu tần số thấp (dưới 200Hz) của loa, người ta đã thí nghiệm dùng một loa đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng. Đặt loa karaoke trên sàn (hoặc tựa vào một bức tường trên một bệ hay giá đỡ cao) thì mức nén âm tăng lên trên dưới 6dB. Nếu để loa trên sàn và tựa lưng vào tường sau, mức nén âm tăng lên khoảng 12dB, còn nếu đặt nó vào đúng góc nhà thì mức nén âm tăng 18Db, Với phần lớn chúng ta, nếu loa của bạn thiếu bass, cách dễ nhất để swử dụng các nhân tố khuéch đại tần số thấp này là đặt loa gần vào tường sau, (loa bookshelf vẫn phải có chân loa).
- Kết quả nếu di chuyển loa gần tới bức tường phía sau sẽ làm tăng tín hiệu bass đầu ra và đồng thời cũng có thể kết hợp rất tốt với phòng nghe dựa trên kích thước của phòng đặt loa. Ngược lại, nếu bạn di chuyển loa ra xa bức tường thì tín hiệu bass đầu ra sẽ giảm và việc kết hợp với phòng nghe sẽ kém hơn. Đây chính là phương pháp đầu tiên để bạn có thể điều chỉnh chế độ bass cho loa, bởi phần lớn loa có thể được cân bằng giữa bass với trung và treble bằng việc dịch chuyển loa gần hơn hay xa hơn bức tường phía sau.
- Bạn cũng có thể tránh khỏi chế độ phòng nghe không ưng ý bằng việc điều chỉnh vị trí ngồi. Hãy xem xét điều gì xảy ra nếu bạn đặt loa karaoke dựa vào tường ở cuối phòng, còn bạn ngồi trên ghế ở sát đầu kia của phòng. Trong trường hợp này, không chỉ có loa kết hợp với các chế độ phòng nghe ở điểm tang cường tiếng bass mà chình bạn cũng đang ngồi ở đúng điểm có thanh áp bị dâng cao. Theo các tính toán và thử nghiệm thực tế, với các tầng số thấp khoảng dưới 50Hz, cường độ có hơi tăng cao thì với phần lớn người nghe vẫn không bị ảnh hưởng gì và trên thực tế thì những người say mê các âm trầm dịu êm sẽ vẫn cảm thấy dễ chịu. Nhưng vời những mức tần số khác khoảng từ 70Hz đến 120Hz chắc chắn người nghe sẽ rất dễ “mệt”. Nếu điều đó gây nên các rắc rối cho bạn, hãy dịch chuyển vị trí ngồi trong phòng về phía đặt loa karaoke, nơi mà bạn thấy tiếng trầm dễ chịu nhất.
Cách cài đặt vị trí dàn karaoke trong phòng hát luôn là vấn đề quan trọng để có chất lượng âm thanh hay nhất. Các bạn hãy lưu ý các thông tin trên để thiết kế phòng hát hợp lý nhất.
Nguồn: omaton